Gìn giữ văn hóa cồng chiêng trong thanh thiếu niên ở xã Phú Cần

20/05/2017
Với quyết tâm không để  văn hóa cồng chiêng bị mai một trong giới trẻ, Đoàn xã Phú Cần (huyện Krông Pa) đã phối hợp với chính quyền địa phương phát động và duy trì tập luyện cồng chiêng cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Bằng nhiều nỗ lực, hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các bạn trẻ và người dân.
Nhà Sinh hoạt cộng đồng Buôn B’luk, xã Phú Cần- Nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều đoàn viên, thanh thiếu niên vào những buổi chiều rảnh rỗi. Sau một ngày bận rộn với công việc, học tập, nhiều bạn trẻ tìm đến với cồng chiêng như một hình thức giải trí yêu thích. Tiếp xúc với cồng chiêng từ nhỏ, nhận được sự dạy dỗ của cha ông, của lớp đàn anh đi trước, cồng chiêng cứ thế đi vào tiềm thức và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều bạn trẻ địa phương.
Em Nay Hao, Đội Cồng chiêng xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Em tập đánh cồng chiêng từ năm lớp 6. Thấy các anh đánh cồng chiêng em thích lắm nên theo học. Bên đoàn xã cũng thường xuyên tổ chức tập luyện cho tụi em. Bây giờ em cũng đánh được nhiều bài rồi”.
Nhằm góp phần gìn giữ văn hóa cồng chiêng, đã từ lâu Đoàn Thanh niên xã Phú Cần đã thành lập đội cồng chiêng thanh thiếu niên. Hiện nay đội có 25 thành viên chính thức. Song trên thực tế, số lượng người tham gia sinh hoạt cồng chiêng luôn nhiều hơn rất nhiều. Người già truyền dạy cho người trẻ, người biết hướng dẫn cho người chưa biết… cứ như vậy, cồng chiêng được người dân xã Phú Cần gìn giữ bằng phương thức đơn giản mà hiệu quả.
Anh Ksor Breng,  Bí thư đoàn xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Cồng chiêng có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của người DTTS. Để cồng chiêng không bị mai một đi, Đoàn xã cùng chính quyền thường xuyên tổ chức tập luyện cho các bạn ĐVTN và các em nhỏ vào các ngày trong tuần. Đến nay Đội cồng chiêng đã thu hút được nhiều ĐVTN tham gia”.
Không chỉ giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động lễ hội của địa phương, Đội cồng chiêng TTN xã Phú Cần đã tham gia và để lại nhiều ấn tượng đẹp tại các hội thi, liên hoan cồng chiêng cấp huyện, tỉnh trong nhiều năm qua.
Ngày nay, mặc dù xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình giải trí dành cho giới trẻ, song với sự nỗ lực của tổ chức Đoàn cũng như tình yêu đối với bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, cồng chiêng vẫn luôn giữ được vị trí quan trọng và được nhiều bạn trẻ xã Phú Cần yêu thích và gìn giữ theo cách riêng của mình.