Gương hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi.

16/08/2018

    Cùng với phụ nữ trong huyện, những năm qua, hội viên phụ xã Ia Rsai luôn hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập; lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc”. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương sáng hội viên làm kinh tế giỏi, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương. Chị  Nguyễn Thị Khúc ở thôn Tân Lập, xã Ia Rsai  là một trong những điển hình như vậy.

    Chị Nguyễn Thị Khúc sinh năm 1958, tại quê hương Quỳnh Phụ, Thái Bình. Năm 1977, chị xây dựng gia đình và đến năm 1986 cùng gia đình đi kinh tế mới vào huyện Krông Pa. Những năm đầu, gia đình gặp rất nhiều khó, vì thế chị Khúc luôn trăn trở suy nghĩ phải làm thế nào để phát triển kinh tế, tạo điều kiện học tập tốt cho các con. Năm 2006, sau khi được hội phụ nữ xã Ia Rsai cho đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình làm kinh tế giỏi của các hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Ia Rsai, chị bàn với chồng mạnh dạn vay vốn  đầu tư 100 triệu xây dựng hệ thống chuồng trại, mua máy sát lúa, chăn nuôi 6 con heo nái và 10 con heo thịt, 10 heo rừng lai. Ban đầu chưa có kinh nghiệm chăn nuôi và ít vốn chị gặp rất nhiều khó khăn. Chị đã tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách báo, đồng thời chị tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức, do vậy chị dần tích lũy được kinh nghiệm trong chăn nuôi. Đến nay đàn heo của gia đình đã có hơn 50 con. Bên cạnh đó, với 12 héc ta rẫy chị khúc trồng 5 héc ta điều và 7 héc ta mỳ. Gia đình chị còn nuôi 100 con gà địa phương. Mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình chị thu được gần 300 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Khúc , Hội viên chi hội phụ nữ thôn Tân Lập, xã Ia Rsai, cho biết:“ trước kia gia đình tôi gặp khó khăn lắm, nhưng nhờ quỹ phụ nữ và vay thêm thì tôi đã tập trung phát triển mô hình chăn nuôi heo rồi trồng cây điều, cây mỳ đến nay kinh tế đã khá nên tôi cũng giúp đỡ các chị em nghèo vay người từ 10 triệu đến cả gần 100 triệu để chị em phát triển kinh tế và nói với chị em phát triển chăn nuôi theo tôi và tôi hướng dẫn các chị em về kỹ thuật và đã giúp được nhiều chị em thoát nghèo.”
    Không chỉ làm kinh tế giỏi giúp đời sống gia đình được cải thiện, chị Nguyễn Thị Khúc luôn chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên trong chi hội về các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời chị còn cung cấp cây, con giống cho bà con trên địa bàn xã Ia Rsai. Chị Hiao H’Vương, Hội viên chi hội phụ nữ xã Ia Rsai, chia sẽ “ Trước kia gia đình mình khó khăn lắm, nhưng từ khi được chị Khúc cho vay vốn phát triển kinh tế, đến nay gia đình mình khá rồi, mình cảm ơn chị Khúc nhiều lắm.
    Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, chị Khúc luôn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt của chi hội, hội LHPN xã, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động và các hoạt động quyên góp, ủng hộ ở địa phương, cùng bà con trong thôn đóng góp kinh phí để xây dựng các công trình phúc lợi. Nhiều năm liền, gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa, bản thân chị được hội LHPN các cấp biểu dương là nhân tố điển hình về phát triển kinh tế. Nhận xét về hội viên Nguyễn Thị Khúc, Chị Nguyễn Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN  xã Ia Rsai, cho biết: “chị Nguyễn thị khúc là hội viên tiêu biểu của phụ nữ xã Ia Rsai, chị tham gia các phong trào của hội phụ nữ thôn Tân Lập rất nhiệt tình và chị còn giúp nhiều chị em trên địa bà xã thoát nghèo.”
    Chị Nguyễn Thị Khúc là tấm gương điển hình về người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên làm giàu chính đáng để các chị em phụ nữ học tập và noi theo./.
Đức Mạo - Sơn Trung.