Gương sáng trong xây dựng nông thôn mới tại xã Chư Ngọc

14/02/2020
    Từ khi xã Chư Ngọc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã xuất hiện nhiều tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi, tự nguyện hiến đất để chung tay xây dựng nông thông mới. Một trong số đó là ông Nguyễn Giang Nam sinh năm 1950, sống ở thôn Thống Nhất, xã Chư Ngọc.
   Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Bình giàu truyền thống cách mạng, vào năm 1971 nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Nguyễn Giang Nam đã xách ba lô cùng những người con khác, tạm biệt gia đình và quê hương lên đường nhập ngũ. 5 năm sau, ông phục viên rồi trở về quê hương. Đến năm 1985, một lần nữa ông Nam nghe theo lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước vào Gia Lai làm kinh tế mới.
    Những năm đầu trên vùng đất mới, gia đình ông Nam gặp rất nhiều khó khăn, không có vốn để làm ăn, vợ chồng ông phải đi làm thuê để lấy tiền trang trải cuộc sống. Nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu cảnh đói nghèo, ông Nam đã tự mình tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và ông còn được xã Chư Ngọc cử đi học tại thành phố Pleiku để nâng cao các kiến thức về nông lâm nghiệp và thú y vào các năm 2005 và 2006. Với những kiến thức học được cộng thêm sự cần cù lao động, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, và với 12 ha rẫy của gia đình, mỗi năm thu nhập của gia đình ông lên đến hàng trăm triệu đồng.
    Hiện tại, ông đã 70 tuổi, sức khỏe không còn được như trước, nên đã chia lại 12 ha rẫy cho các con của mình. Bản thân ông giờ chỉ dành thời gian chăm sóc đàn gà với hơn 200 con và 3 sào vườn trồng cây ăn quả. Ông Nguyễn Giang Nam, nhớ lại: “Lúc Nhà nước đưa chúng tôi vào đây thì điều kiện hoàn cảnh rất là khó khăn. Cái thứ nhất là về đất đai; cái thứ hai là về vấn đề khí hậu khắc nghiệt, cho nên gặp rất nhiều khó khăn, sốt rét hết cả nhà. Thế nhưng thời gian khó khăn rồi cũng trôi qua. Sau đó thì vợ chồng chúng tôi đi buôn bán, rồi năm 1990 tôi bắt đầu quay lại mở mang đất đai, nương rẫy thì giờ cơ ngơi mới được như ngày hôm nay.”
    Không chỉ gương mẫu trong phát triển kinh tế, ông Nam còn tích cực tham gia dọn dẹp đường làng ngõ xóm cùng bà con, đi đầu trong việc hiến đất làm đường, góp phần xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, ông Nam đã tự nguyện hiến tổng cộng hơn 120 m2 đất để làm đường liên thôn. Ông Nguyễn Giang Nam – Người dân thôn Thống Nhất, xã Chư Ngọc, chia sẻ: “Tôi có tuổi rồi nhưng nghĩ về tương lai cho con cháu, cho dân làng thì tôi tự nguyện hiến số đất đó. Kinh tế có phát triển hay không là nhờ có đường, cho nên vợ chồng tôi bàn bạc là hiến tất cả, cả ba mặt, hiến hết. Để cho Nhà nước mở đường thông thoáng ra cho bà con phát triển kinh tế.”
    Bên cạnh đó, ông Nam còn tham gia các tổ chức Hội của xã như Hội cựu chiến binh, Hội Nông dân và ở đâu ông cũng luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động, các phong trào của Hội. Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bằng cách cho vay vốn và hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó mà nhiều người đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giả. Là một người được ông Nam quan tâm giúp đỡ nhiều trong cuộc sống, ông Hving Vân, nói: “Bác Nam thì hay qua nhà tôi giúp đỡ, rồi khi gia đình tôi khó khăn về tiền bạc thì bác cũng cho mượn. Bác cũng hay giúp đỡ người trong làng.”
    Với tác phong của một người lính bộ đội cụ Hồ, ông Nam luôn nghiêm khắc với bản thân trong mỗi công việc và dạy bảo con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia các phong trào tại địa phương. Vì thế gia đình ông đã vinh dự nhiều năm liền được xã công nhận đạt gia đình văn hóa. Ông Rơ Ô Phứk – Chủ tịch Hội nông dân xã Chư Ngọc, nhận xét: “Nếu mà nói về kinh tế thì bác Nam làm cái gì thì chắc cái đó. Chăn nuôi, trồng cây ăn quả theo tôi thấy về thu nhập thì cũng hiệu quả hơn các gia đình khác. Còn đối với xây dựng nông thôn mới hiến đất làm đường thì bác Nam là một hội viên gương mẫu đi đầu để hiến đất làm đường nông thôn. Bác Nam còn chấp hành rất tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn đi đầu gương mẫu để hội viên khác noi theo.”
    Với những đóng góp của ban thân, ông Nguyễn Giang Nam đã vinh dự được chủ tịch UBND xã Chư Ngọc, tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện kế hoạch nhà nước năm 2016. Ông Nam cũng là một điển hình tiêu biểu cho ý chí của người bộ đội cụ Hồ, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng sẵn sàng vì người dân, vì đất nước. Đồng thời là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo.
T/h:  Sơn Trung - Nguyên Anh.