Hiệu quả từ chương trình Định canh định cư ở huyện Krôngpa

20/05/2017
Huyện Krôngpa đã triển khai chương trình Định canh định cư liên tục trong nhiều năm qua, lồng ghép với các chương trình khác, đã giúp hàng chục ngàn hộ gia đình trong huyện “An cư lạc nghiệp”.
Xã IaDreh, huyện Krôngpa hiện có 8 thôn, buôn với tổng số 869 hộ, 4.864 khẩu, gần 100% là đồng bào Jrai. Trước đây, phần lớn các hộ trong xã sinh sống trong vùng sạt lở đất bờ sông Ba và ở ven rừng thuộc vùng sâu vùng xa, điều kiện đi lại và sinh sống, làm ăn gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, khi thành lập xã IaDreh, thực hiện chương trình Định canh định cư, huyện Krôngpa đã bố trí cho toàn bộ các hộ trên sinh sống tại 8 thôn, buôn trong xã với những điều kiện thuận lợi trong sản xuất, làm ăn, ổn định đời sống.
      "Nhờ có chương trình Định canh định cư mà cuộc sống của người dân chúng tôi nay đã ổn định, không như trước đây ở chỗ cũ nữa, khi đó đau ốm không có nơi chữa bệnh, nghèo đói diễn ra thường xuyên, bà con rất khổ"…   Ông Ksor Yar, buôn Bầu, xã IaDreh, huyện Krôngpa – Gia Lai nói.
 Thực hiện chương trình Định canh định cư, huyện Krôngpa đã bố trí cơ bản đủ đất ở và đất sản xuất cho các hộ ở xã IaDreh, đồng thời lồng nghép triển khai nhiều chương trình khác như 135, 134, Trung tâm cụm xã… đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở xã cơ bản kiên cố. Đặc biệt, khi cầu Phú Cần đã hoàn thành việc xây dựng đã rút ngắn khoảng cách giữa xã IaDreh với thị trấn Phú Túc từ hơn 40km, giờ chỉ còn khoảng 5 km; và đường Đông Trường Sơn được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, kết nối thông thương giữa xã IaDreh với nhiều xã khác nằm dọc ven sông Ba như: Uar, IaDrăng, IaRmork, Krông Năng…
      Ông Ksor Jú- Chủ tịch UBND xã IaDreh, huyện Krôngpa – Gia Lai nói: " Chương trình Định canh định cư và nhiều chương trình khác đã giúp xã phát triển rất nhiều. Giờ hệ thống kết cấu hạ tầng ở xã được đầu tư xây dựng kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làm ăn, phát triển kinh tế. Khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân đóng góp cùng Nhà nước xây dựng nhiều công trình phúc lợi, bộ mặt nông thôn khởi sắc".
       Không chỉ ở xã IaDreh mà nhiều buôn, làng ở các xã khác trong huyện Krôngpa đã được bố trí định canh định cư mang tính bền vững, đã giúp cho hàng chục ngàn hộ từ sản xuất theo phương thức cũ, bị ảnh hưởng bởi nhiều hủ tục lạc hậu, chỗ ở không ổn định, cuộc sống bấp bênh nay tạo dựng cuộc sống mới với nhiều điều tốt đẹp.
      Ông Tô Văn Chánh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krôngpa- Gia Lai cho biết: " Nhiều năm qua, huyện Krôngpa đã qui hoạch, bố trí định canh định cư cho rất nhiều hộ trong huyện có cuộc sống ổn định. Toàn huyện Krôngpa hiện có 131 thôn, buôn, đến nay đã có 87 thôn, buôn được bố trí định canh định cư mang tính bền vững. Cùng với chương trình định canh định cư, huyện lồng nghép triển khai nhiều chương trình khác như 135, giảm nghèo bền vững, chương trình đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 3a…, trong đó tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ cho nhân dân làm ăn xóa đói giảm nghèò".
       Là địa phương thuộc vùng xâu vùng xa, vùng khó khăn với hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc huyện Krôngpa triển khai liên tục và hiệu quả chương trình Định canh định cư có ý nghĩa rất thiết thực, đã giúp hàng chục ngàn hộ gia đình trong huyện ổn định chỗ ở và phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Thông qua chương trình này càng củng cố niềm tin của nhân dân đối với những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta./.