Hving Vân – Tấm gương người nông dân Jrai làm kinh tế giỏi.

19/02/2020
    Những năm qua, phong trào “nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã được đông đảo hội viên nông dân xã Chư Ngọc hưởng ứng. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó, làm giàu chính đáng và ông Hving Vân, hội viên nông dân buôn H’ Muk, xã Ia Mlah là một trong những điển hình như thế. Bài viết của phóng viên Nguyên Anh.
 
    Sinh ra và lớn lên ở một nơi mà điều kiện để phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên đời sống của gia đình ông Hving Vân, cũng như bao hộ gia đình người dân tộc thiểu số khác ở buôn H’ Muk, xã Chư Ngọc dù cho có lao động vất vả quanh năm nhưng cái đói, cái nghèo vẫn luôn bám theo.
    Không chịu khuất phục trước cái nghèo, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với bản chất cần cù của người nông dân, ông Vân cùng với gia đình tập trung trồng mỳ, học hỏi các kỹ thuật chăm sóc có hiệu quả và kết hợp với chăn nuôi bò. Không như một số gia đình khác có đồng nào là tiêu đống ấy, ông Vân và vợ luôn tiết kiệm và dành số tiền đó để tiếp tục mua rẫy và mua các loại máy móc phục vụ sản xuất. Đến năm 2017, ông đã mạnh dạn đầu tư mua công nông, máy cày để phục vụ sản xuất và vận chuyển nông sản. Đồng thời, vốn là một người khéo tay, vì vậy ngoài công việc đồng áng, ông Vân còn làm thợ xây. Ông Hving Vân – Hội viên Hội nông dân xã Chư Ngọc, chia sẻ thêm:“Lúc mới lập gia đình thì rất là khó khăn, nhà rất nghèo, ai thuê gì thì làm đó, không biết cách làm ăn phát triển kinh tế; khi có con thì tôi cũng không biết làm cách nào để nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Rồi sau đó được các ban, ngành, đoàn thể và hội nông dân xã giúp đỡ, động viên tôi chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, tôi cũng cố gắng làm theo. Sau đó, tôi cố gắng tích góp và vay mượn bạn bè, người thân để mua rẫy, nhờ đó kinh tế cũng tốt hơn nhiều. Hiện nay thì tôi đã mua được công nông, máy cày, xe hơi, nhà cửa khang trang, có của ăn của để chứ không khổ như trước kia.”
    Trải qua nhiều năm tháng vất vả, đến nay ông Hving Vân đã có trong tay 5 ha rẫy, trong đó 3 ha trồng mỳ, 2 ha trồng điều và 5 con bò; cho thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng.
    Bắt đầu tham gia hội nông dân xã Chư Ngọc từ năm 2009, ông Vân luôn nhiệt tình trong công tác Hội, luôn tham gia các buổi sinh hoạt của Hội và đóng góp các ý kiến để Hội phát triển. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên nông dân khác. Ông Rơ Ô Phứk – Chủ tịch Hội nông dân xã Chư Ngọc, nhận xét: “Ông Hving Vân là hội viên Hội nông dân ở buôn Muk, hồi xưa gia đình ông cũng rất là khó khăn. Như là về vốn, về đất đai, hồi xưa thì ông không có nhiều đất đai như bây giờ. Nhưng nhờ sự chịu khó, biết cách làm ăn, thứ hai là nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật của hội nông dân xã thì ông đều tham gia. Sau đó ông áp dụng khoa học kỹ thuật đó trong làm ăn, nhờ đó kinh tế phát triển. Ông Hving Vân cũng giúp đỡ các hộ khác, ví dụ như là chở nông sản giúp các hộ hội viên khác, thứ hai là làm móc cho xe kéo nông sản của hội viên khác, ông cũng nhiều lúc giúp đỡ vốn cho hội viên. Còn gia đình ông thì khá giả hơn trước rất nhiều, ông là một người hội viên tiêu biểu chịu khó làm ăn.”
    Với những nỗ lực của bản thân, ông Hving Vân đã nhiều lần được hội nông dân xã ghi nhận và biểu dương. Bên cạnh đó, gia đình ông cũng nhiều năm được công nhân là gia đình văn hóa. Có thể nói, ông Hving Vân là một tấm gương sáng để các hội viên nông dân khác học tập theo.
T/h:Sơn Trung - Nguyên Anh.