Nhân dân đồng thuận hiến đất làm đường tại xã Chư Ngọc

31/03/2023
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, nhiều người dân trên địa bàn xã Chư Ngọc đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để dành mặt bằng làm đường giao thông, góp phần lớn trong việc thay đổi diện mạo quê hương.
Tại buôn Blang đã có nhiều tấm gương điển hình trong việc hiến đất làm đường. Tiêu biểu như gia đình ông R’ô Phốih đã tự nguyện hiến đất rẫy để làm đường vào khu sản xuất. Theo ông Phốih, khi được tuyên truyền, vận động hiến đất mở rộng đường vào khu sản xuất gia đình là hộ tiên phong. Mặc dù biết sẽ mất một phần diện tích đất trồng mì nhưng ông vẫn sẵn lòng ủng hộ, với mong muốn góp một phần nhỏ để xây dựng đường, thay đổi diện mạo cho quê hương mà không đòi hỏi việc đền bù. Sau gia đình ông nhiều hộ dân có đất canh tác nằm dọc tuyến đường có chủ trương mở rộng chạy qua đều đồng tình và ký cam kết hiến đất. Tuyến đường bê tông rộng rãi hoàn thiện giúp việc giao thương, đi lại của người dân vào khu sản xuất được thuận lợi hơn. Ông R’ô Phốih chia sẻ: “Hồi xưa đường đây rất nhỏ chở nông sản về khó khăn. Sau khi nhà nước có chương trình mở đường, gia đình tôi đồng ý hiến đất làm đường, đoạn đường làm xong gia đình tôi và bà con đều phấn khởi, chở hàng nông sản được dễ dàng hơn”.
DUONG-SX-O-BUON-BLANG.jpg
Hỉnh ảnh: tuyến đường ở buôn Blang sau khi hoàn thành
Năm 2022, gia đình bà Rah Lan H’Mlý là một trong 32 hộ của buôn Blang tình nguyện ký cam kết hiến đất để mở mới tuyến đường nội buôn. Trước đây những hộ phía sau nhà bà không có tuyến đường chính, gây khó khăn trong đi lại ở khu vực này. Vì vậy tuyến đường là nguyện vọng của nhiều hộ dân trong buôn. Các hộ gia đình có diện tích đất nằm trong quy hoạch làm đường cũng đều đồng thuận chung tay hiến đất, mở đường. Ai nấy đều phấn khởi vì mình có một phần đóng góp để mở và cứng hóa tuyến đường. Hiện nay, nhờ sự quan tâm bố trí nguồn vốn của Nhà nước, cùng sự đồng lòng hiến đất của các hộ dân tuyến đường dài hơn 927 m với kinh phí trên 1 tỷ đồng từ chương trình kiên cố hóa hạ tầng giao thông và kênh mương đã hình thành đem lại nhiều thuận lợi trong việc đi lại cũng như phát triển hạ tầng của khu dân cư nơi đây. Bà Rah Lan H’Mlý vui mừng cho biết: “Từ xưa kia không có đường đi qua, nhà tôi tình nguyện hiến đất cho con cái rồi bà con đi lại thuận tiện. Giờ có đường lớn đi thoải mái, trong làng muốn chở mì cũng được”.
Bà Rah Lan H’Djứch buôn Blang xã Chư Ngọc thì phấn khởi cho hay: “Trước kia con đường này rất nhỏ, đi lại khó khăn. Giờ thì nhà nước có chủ trương làm đường mở rộng, khi biết thông tin bà con ủng hộ và đồng ý hiến đất để mở rộng, phục vụ sản xuất, đi lại. Bà con trong buôn cảm ơn nhà nước rất nhiều”.
Để người dân tự giác, ủng hộ việc hiến đất làm đường, những năm qua, xã Chư Ngọc đã thành lập Ban chỉ đạo Nông thôn mới cấp xã. Các thành viên trong ban trực tiếp đưa các dự án mở đường về tận các thôn, buôn để giới thiệu cho người dân nắm rõ. Qua công tác tuyên truyền, vận động, từ những dự án ban đầu thành công, người dân đã đồng lòng, hưởng ứng vì mục tiêu nâng cao đời sống, phát triển kinh tế địa phương, giúp xã làm được nhiều tuyến đường quan trọng và sắp đến sẽ triển khai kiên cố hóa, mở rộng thêm nhiều tuyến đường khác trên địa bàn. Ông R’ô Mik –Phó trưởng buôn Blang xã Chư Ngọc cho biết:“Để các tuyến đường được hòan thành theo kế hoạch, ngay khi có chủ trương buôn đã thành lập tổ đi từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động bà con hiến đất làm đường. Nhìn chung, các hộ dân đều đồng ý hiến đất làm đường, sớm có được đường vào khu sản xuất”.
TUYEN-DUONG-O-BUON-SAI.jpg
Hình ảnh: tuyến đường tại buôn Sai
Trong năm 2022, trên địa bàn xã có 59 hộ tự nguyện hiến đất làm đường nội buôn, đường sản xuất với tổng chiều dài hơn 2.000 m, từ chương trình chương trình kiên cố hóa hạ tầng giao thông và kênh mương và chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hiện tuyến đường nội thôn buôn Blang đã hoàn thành thi công đưa vào sử dụng, còn tuyến đường vào khu sản xuất buôn Sai đang được thi công. Ông Ksor Phoa-Phó Chủ tịch UBND xã Chư Ngọc cho biết: “Bước đầu một số bà con không hiểu được vấn đề hiến đất cứ yêu cầu là lấy đất nhà nước phải bồi thường thích đáng với đất của họ. Trước kho khăn đó, xã thành lập một đòan đi tuyên truyền, vận động đến bà con. Do đó, trong tòan xã có gần 60 hộ hiến đất. Đến thời điểm hiện nay, đường buôn Blang đã đưa vào sử dụng, đường buôn Sai sắp hòan thành”.
Nhờ sự đồng tình ủng hộ tự nguyện hiến đất làm đường giao thông của nhiều bà con, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản hệ thống giao thông tại xã Chư Ngọc đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân. Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, thì việc hiến đất làm đường của người dân nơi đây thật đáng quý, việc làm này cần được nhân rộng, để từ đó góp phần xây dựng địa phương ngày một khang trang, đưa xã về đích chương trình mục tiêu quốc quốc gia xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đề ra.
NGÔ THU