Huyện Krông Pa phát triển sản phẩm OCOP

12/12/2022
   Từ xa xưa, huyện Krông Pa được mệnh danh là “chảo lửa” của tỉnh Gia Lai, bởi thời tiết quanh năm thường hanh khô, nắng nóng gay gắt. Ấy vậy mà, bởi chính cái điều kiện thời tiết đặc thù ấy, người dân huyện Krông Pa đã tạo ra được những nông sản mang tính đặc trưng, độc đáo, khác lạ mà không dễ địa phương nào cũng có.
   Xác định chương trình OCOP là giải pháp quan trọng để phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện, nhất là xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống, góp phần nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động cho các địa phương trên địa bàn huyện. Vì vậy, huyện Krông Pa đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp phát triển sản phẩm OCOP.
   Theo đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung chương trình, thông qua đó giúp cho các tầng lớp Nhân dân, các chủ thể có nhu cầu tham gia chương trình hiểu về OCOP, lợi ích cũng như điều kiện cần thiết khi tham gia chương trình. Huyện còn phối hợp với Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh để tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ thể có tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn, tham gia các buổi học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh lân cận để phát triển ý tưởng, xây dựng sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích vận động các đơn vị, doanh nghiệp mạnh đăng ký đưa các sản phẩm tham gia xét, đánh giá, xếp loại sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP, huyện luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ thể sản xuất phát huy các ý tưởng, sáng tạo, cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu, công bố chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ theo quy định để các sản phẩm đủ tiêu chuẩn được đánh giá, xét duyệt và công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
th.jpgnv.jpg
Các sản phẩm đang được triển khai hồ sơ đề nghị xét công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Quang Ngọc
   Nhờ việc tập trung thực hiện các giải pháp phát triển sản phẩm OCOP, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Krông Pa có thêm 7 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện có 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao. Trong đó chủ lực là bò một nắng: Tý Vân, Nguyệt Viên, Tuấn Hậu, Đức Mười. Ngoài ra, huyện còn có các sản phẩm nông nghiệp khác được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP như: thịt heo ba chỉ, sườn heo một nắng Tý Vân, heo ba rọi một nắng Nguyệt Viên, hạt điều rang muối Hưng Lê… Tất cả các sản phẩm đều được làm nên từ đặc trưng “chảo lửa” Krông Pa.
   Là chủ thể của sản phẩm OCOP Bò một nắng Tý Vân, anh Lý Anh Vân, thị trấn Phú Túc cho biết: Để sản phẩm được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao, ngoài việc sản phẩm phải “sạch” ngay từ khâu chọn nguyên liệu chế biến, toàn bộ quy trình sản xuất hoàn toàn không sử dụng hoá chất, gia vị được sử dụng ướp tẩm đều được cơ sở sản xuất tự chế biến bằng nguyên liệu tự nhiên. Cơ sở còn chú trọng đến vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, bao bì đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Từ khi sản phẩm được công nhận OCOP, gần như chất lượng sản phẩm đã được khẳng định, niềm tin của khách hàng đối với quy trình bảo đảm an toàn thực phẩm của sản phẩm gần như tuyệt đối. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ cũng tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Đáng chú ý, sản phẩm hiện đã có mặt tại hệ thống siêu thị và nhiều cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh.
   Tham gia chương trình OCOP, huyện Krông Pa có điều kiện bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của địa phương trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của địa phương. Đồng thời, phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP trong việc nghiên cứu, thử nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
   Nói về định hướng phát triển sản phẩm OCOP của huyện, ông Võ Ngọc Châu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa cho biết: Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, huyện đã và đang cử cán bộ chuyên môn theo dõi, định hướng phát triển, khuyến khích các chủ thể đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, đa dạng hoá sản phẩm để nâng sao cho các sản phẩm được công nhận.
HOÀNG VĂN VĨNH