Nông dân tích cực xây dựng nông thôn mới

14/05/2017
(GLO)- Diện mạo nông thôn khởi sắc, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ là những điều dễ nhận thấy ở nhiều thôn, làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Làm nên kết quả này không thể không nhắc đến công lao đóng góp đông đảo của nông dân trong tỉnh-lực lượng giữ vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.
Đến thôn O Đer (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa) những ngày này sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực của một vùng quê, từ sự khang trang của đường làng, ngõ xóm đến cuộc sống ngày một ấm no của người dân. Thôn có 327 hộ, đều là đồng bào Jrai. Tuy đời sống còn khó khăn nhưng người dân trong thôn đã có nhiều việc làm cụ thể đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2016, người dân trong thôn đã đóng góp gần 300 ngày công lao động, trên 200 triệu đồng và di dời trên 100 mét tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường nội thôn, làm kênh mương nội đồng và các công trình khác, góp phần tạo nên sự thay đổi diện mạo nông thôn.

Tương tự, tại thôn Thắng Lợi (xã Phú Cần, huyện Krông Pa), người dân cũng rất tích cực hiến đất, đóng góp ngày công và vật chất xây dựng các công trình. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, người dân trong thôn đã hiến hơn 1.632 m2 đất, hơn 300 ngày công, 70 triệu đồng để làm mới, sửa chữa trên 1 km đường giao thông nông thôn. Điển hình là gia đình ông Lê Đấy hiến 450 m2 đất, ông Huỳnh Kim Phi thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn hiến 400 m2 đất, hộ nghèo Nguyễn Thị Mừng hiến 200 m2 đất… Nhờ những đóng góp của người dân mà nhiều tuyến đường trong thôn được mở rộng và bê tông hóa sạch đẹp. Ông Lê Đấy chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng tôi đều đã trên 80 tuổi nên khi Nhà nước có chủ trương làm đường, gia đình cũng muốn đóng góp một phần sức mình. Dù sao, việc làm này cũng có lợi cho người dân nên tôi rất sẵn sàng”.

Ngoài đóng góp công sức, hiến đất để xây dựng các công trình công cộng, nông dân trong tỉnh còn tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực lao động để từng bước vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Kinh tế nhiều thôn, làng trên địa bàn tỉnh có bước phát triển ổn định, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt. Tiêu biểu như tại thôn Tân Lập (xã A Dơk, huyện Đak Đoa), người dân đã mở rộng diện tích cà phê lên trên 90 ha cà phê, chủ yếu trong thời kỳ kinh doanh, hàng năm cho năng suất trung bình 4 tấn nhân/ha. Ngoài ra, người dân trong thôn còn có trên 4 ha hồ tiêu đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Hiện 75% hộ trong thôn thuộc diện khá, giàu; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 40 triệu đồng/năm (cao gần 3 lần so với năm 2010). Bà Nguyễn Thị Lan Anh (thôn Tân Lập) chia sẻ: “Nhờ được hướng dẫn khoa học kỹ thuật và giúp vay vốn của Hội Nông dân các cấp, những năm gần đây, gia đình tôi đã mở rộng diện tích cà phê lên 3.000 cây, mỗi năm thu trên 300 triệu đồng”.

Ông Đỗ Văn Luân-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Với sự tích cực tuyên truyền của Hội Nông dân các cấp, những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã ý thức được mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới và có nhiều việc làm cụ thể đóng góp cho xây dựng nông thôn mới. Tính riêng năm 2016, nông dân trong tỉnh đã hiến trên 2.000 m2 đất, đóng góp 5.357 ngày công lao động và 3,051 tỷ đồng kiên cố hóa, sửa chữa 2.652 km kênh mương nội đồng và làm mới, sửa chữa 2.812 km đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Nông dân các cấp về vốn, kỹ thuật và tham gia phong trào “Nông dân giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, nhiều hộ đã đăng ký thoát nghèo, phấn đấu trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Đến cuối năm 2016, có 1.241 nông dân thoát nghèo, 57.093 hộ nông dân được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.