Hình phạt thích đáng dành cho các bị cáo dùng vũ lực giải quyết mâu thuẫn

14/07/2023
Ngày 13 tháng 7 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Ksor Đ, sinh ngày 20/10/2004; Alê T, sinh ngày 30/6/2006; Kpă G, sinh ngày 05/4/2002; Alê M, sinh ngày 11/10/2002; Đều cư trú tại buôn Djrét, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178  của Bộ luật Hình sự và tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
5409c56770eba0b5f9fa.jpg
Hình ảnh: các bị cáo đứng trước phiên xét xử
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong lúc dự tiệc tân gia, bị cáo Ksor Đ đã đánh anh Trần Thái H nên bị một số người tại đây dùng tay chân đánh lại. Bực tức Ksor Đ về nhà lấy một gậy ba khúc bằng kim loại và một thanh kim loại hộp vuông đi trả thù. Bị cáo Ksor Đ rủ thêm Alê T, Kpă G, Alê M, R’Ô R và Rah Lan Y H cùng đi đánh nhau, tất cả đồng ý. Khi đến nhà bị hại, Alê T, Kpă G, Alê M, R’Ô R và Rah Lan Y H đứng ngoài đường, một mình Ksor Đ đi đến đập phá tài sản của anh Trần Thái H gây thiệt hại 2.570.000 đồng và tiếp tục hét lớn “mấy thằng đánh tao hồi nãy, giờ bước ra ngoài đây hết”, lúc này anh Nay C từ trên nhà đi xuống, tưởng Nay C đánh mình trước đó nên đã dùng gậy ba khúc đánh anh Nay C một cái vào đầu làm anh Nay C ngã xuống đất, bị cáo Ksor Đ tiếp tục đánh thêm hai cái vào chân anh Nay C gây tổn hại cơ thể tộng cộng 19%.
Các bị cáo không có mâu thuẫn gì với anh Nay C nhưng khi được bị cáo Ksor Đ rủ các bị cáo đều đồng ý, tuy không cùng thực hiện hành vi nhưng lại giúp sức về mặt tinh thần cho bị cáo Ksor Đ sử dụng hung khí nguy hiểm (gậy ba khúc) gây thương tích cho anh Nay C. Do đó các bị cáo Alê T, Kpă G, Alê M phải chịu trách nhiệm hình sự chung với bị cáo Ksor Đ về tội “Cố ý gây thường tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với vai trò giúp sức.
Bị cáo Ksor Đ rủ rê bị cáo Alê T là người chưa thành niên phạm tội là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm o, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự.
Đối với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, bị cáo Ksor Đ và các bị cáo khác không bàn bạc với nhau, bị cáo Ksor Đ tự mình nảy sinh ý định và đập phá tài sản của anh Trần Thái H, đây là hành vi vượt quá của bị cáo Ksor Đ nên chỉ một mình bị cáo chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.
Đối với hành vi của một số người dùng tay chân đánh bị cáo Ksor Đ, bị cáo Đ không bị thương tổn nghiêm trọng, không yêu cầu giám định tương tích cũng như xử lý những người này nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với họ. Tuy nhiên, hành vi của những người này đã xâm phạm thân thể, sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật hành chính nên đã bị Trưởng Công an huyện xử phạt vi phạm hành chính.  
Đối với R’Ô R và Rah Lan Y H tính đến thời điểm thực hiện hành vi các đối tượng này chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích”. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Pa đã chuyển hồ sơ đến Ủy ban nhân dân xã Chư Ngọc để xử lý các đối tượng này theo quy định.
Sức khỏe của con người luôn là vốn quý được pháp luật bảo vệ, mọi hành vi gây thương tích trái pháp luật cho người khác phải bị xử lý theo quy định để không chỉ răn đe mà còn phòng ngừa chung, ngăn chặn những hành vi tương tự tiếp diễn. Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Krông Pa, gây hoang mang trong dư luận khu dân cư.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vai trò của từng bị cáo trong vụ án cũng như hoàn cảnh của từng bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ksor Đ 03 (ba) năm tù, bị cáo Alê T 01 (một) năm tù, Alê M 01 (môt) năm 03 (ba) tháng tù và Kpă G 01 (môt) năm 03 (ba) tháng tù.
Bản án là hồi chuông cảnh tỉnh đến một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên trên địa bàn có bản tính hung hăng, ngông cuồng, côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác, sẵn sàng sử dụng vụ lực để giải quyết mâu thuẫn.
ĐINH HẢI BIỂN - Thư ký viên Tòa án nhân dân huyện Krông Pa