Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chín bị cáo bị xử phạt tù

04/08/2023
Trong các ngày 02 và 04 tháng 8 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử công khai trực tiếp và tuyên phạt các bị cáo Phạm Viết H, sinh năm 1999 hình phạt 04 (bốn) năm tù giam; Hồ Xuân T, sinh năm 1998 hình phạt 03 (ba) năm tù giam; Lục Đại N, sinh năm 1985 hình phạt 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù giam; Lê Đình D, sinh năm 1991 hình phạt 02 (hai) năm 09 (chín) tháng tù giam; Võ Quang T, sinh năm 1999 hình phạt 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù giam; Đặng Văn S, sinh năm 1987 hình phạt 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo; Hồ Xuân Th, sinh năm 1999 hình phạt 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Văn D, sinh năm 1997 hình phạt 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo và  Phạm Viết V, sinh năm 1993 hình phạt 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự; đồng thời buộc các bị cáo bồi thường cho những người đại diện hợp pháp của người bị hại.
0cbe68549cd04f8e16c1.jpg
Hình ảnh: phiên tòa xét xử các bị cáo
Kết quả điều tra xác định, bằng thủ đoạn thành lập công ty mua bán sắt thép, sau đó lập các tài khoản mạng xã hội Facebook như “Nhà Phân Phối Sắt Thép Xây Dựng" (do đối tượng Hồ Xuân T lập), “Tổng kho sắt Miền Trung” (do Phạm Viết H lập), “Sắt thép Xây dựng Uy Tín Chất Lượng" (do đối tượng Lê Đình D lập) và Zalo để rao bán sắt thép xây dựng với giá rẻ hơn giá thị trường, miễn phí vận chuyển để thu hút khách hàng mua sắt thép của mình. Các bị cáo mua số sắt ít hơn đơn hàng, sau đó sử dụng các đoạn sắt ngắn (từ Phi 10 đến Phi 18) dài khoảng 20 cm, hàn lại từng bó để xếp các bó sắt ngắn phía dưới, sao cho tổng số cây sắt mà khách hàng đặt mua bằng với số cây sắt mua tại Công ty cộng với số đầu cây sắt do chúng chuẩn bị trước. Đối với sắt phi 6 và phi 8, các đối tượng thống nhất chuẩn bị cân điện tử loại cân treo, 01 đoạn dây thép, đường kính khoảng 4mm, dài khoảng 1,5m, buộc sẵn một đầu vào thùng xe tải, một đầu còn lại thắt tròn sẵn để khi cân hàng thì mắc dây thép vào móc cân và dùng cần cẩu kéo căng lên. Khi cân, các đối tượng dùng dây buộc các cuộn sắt nằm ngang để mắc vào móc cân, đồng thời cũng mắc dây thép (một đầu đã móc sẵn vào thùng xe) vào móc cân, sau đó cho xe cẩu kéo cần lên. Do cân số lượng sắt và có dây thép buộc vào thùng xe nên trọng lượng nhiều hay ít phụ thuộc vào lực kéo của cần cẩu. Để tránh phát hiện, các bị cáo cử một người đứng quan sát số cân cần nhảy, khi đúng trọng lượng (số kg) thì hô lái xe cẩu dừng lại để khách hàng xác nhận. Do tin tưởng các trang bán hàng theo quảng cáo, khi giao nhận hàng, khách hàng chỉ đếm số lượng đầu sắt cây (phi 10 đến phi 18) và nhìn số cuộn sắt cuộn mà không kiểm tra thực tế. Ngay sau khi giao nhận hàng và thanh toán tiền xong chúng nhanh chóng tẩu thoát và chặn liên lạc (Số điện thoại, Facebook, Zalo).
Bằng thủ đoạn gian dối nêu trên, ngày 10/6/2022 các bị cáo Hồ Xuân T, Lục Đại N và Phạm Viết H đã chiếm đoạt tiền của ông Bùi Lai T 46.440.000 đồng; Ngày 12/6/2022 các bị cáo Hồ Xuân T, Lục Đại N, Hồ Xuân Th, Phạm Viết H chiếm đoạt tiền của ông Nguyễn Duy T 65.198.000 đồng; Ngày 10/7/2022 các bị cáo Phạm Viết H, Hồ Xuân T chiếm đoạt tiền của ông Võ Văn M 36.646.000 đồng; Ngày 17/7/2022 các bị cáo Phạm Viết H, Hồ Xuân T, Hồ Xuân Th, Phạm Viết V, Phạm Viết H và Lục Đại N chiếm đoạt tiền của ông Nguyễn Văn B 39.972.000 đồng; Ngày 26/6/2022 các bị cáo Lê Đình D, Võ Quang T, Nguyễn Văn D và Đặng Văn S chiếm đoạt tiền của ông Tô Công B 50.015.000 đồng; Ngày 06/7/2022 các bị cáo Phạm Viết H, Võ Quang T chiếm đoạt tiền của ông Tạ Văn V 56.058.000 đồng. Tổng số tiền mà các bị cáo lừa đảo của tất cả các bị hại là hơn 290.000.000 đồng.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với lời khai của những bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng của vụ án và tài liệu chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo bị cáo Phạm Viết H đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 3 Điều 174 của BLHS; Hành vi của các bị cáo Hồ Xuân T, Hồ Xuân Th, Lục Đại N, Lê Đình D Nguyễn Văn D, Võ Quang T, Đặng Văn S đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm c khoản 2 Điều 174 của BLHS và hành vi của bị cáo Phạm Viết V đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 của BLHS của Bộ luật Hình sự.
Các bị cáo là những người bình thường, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng muốn hưởng lợi bất chính nên đã đùng các thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của những người bị hại. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra và phải nhận mức án nghiêm khắc.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Trong thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống nhân dân. Trong đó, nổi lên là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp, có xu hướng phát triển mạnh, tăng về cả số lượng, mức độ nguy hiểm và hậu quả thiệt hại với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội.
Quá trình hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng thường xuyên thay đổi thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, sử dụng tài khoản ảo, thay đổi địa bàn hoạt động, cư trú nhằm đối phó với công tác phòng ngừa, điều tra xử lý của cơ quan chức năng.
Thông qua việc xét xử vụ án, Toà án nhân dân huyện Krông Pa kiến nghị người dân cần cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình và người thân tránh để các đối tượng xấu lợi dụng.
ĐINH HẢI BIỂN