Phạm tội hiếp dâm vì giao cấu với người chưa đủ 13 tuổi

21/07/2023
Ngày 19 tháng 7 năm 2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử kín trực tiếp và tuyên phạt bị cáo Nay Th, sinh năm 1986; Trú tại buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm điểm b khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự.
4b3b7f44cb20187e4131.jpg
Quang cảnh một phiên tòa xét xử tại Tòa án nhân dân huyện Krông Pa
Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa xác định, vào đêm 05/4/2022, bị cáo Nay Th đã có hành vi giao cấu với bị hại Ksor H, có sự đồng ý của người bị hại. Tại thời điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, người bị hại Ksor H 12 năm 11 tháng tuổi.
Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng lợi dụng sự non nớt của bị hại đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với Ksor H. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sự phát triển bình thường và ảnh hưởng đến tâm sinh lý của Ksor H. Hành vi phạm tội của bị cáo rõ ràng là không những có lỗi và sai trái với đường lối, chính sách pháp luật hình sự của Nhà nước mà còn trái với luân thường đạo lý. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự và hậu quả pháp lý đã gây ra là có căn cứ.
Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả giám định pháp y, lời khai của người bị hại và những tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, hoàn cảnh của bị cáo đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nay Th mức án nghiêm khắc.
Xâm hại tình dục trẻ em hiện đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với đại bộ phận những người làm cha làm mẹ có con nhỏ. Xâm hại tình dục trẻ em thể hiện qua các hành vi như: Hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em, dâm ô với trẻ em…Các tội phạm này đều có đặc điểm chung là xâm phạm đến sức khỏe, sự phát triển bình thường về sinh lý, thể chất, danh dự, phẩm giá, đồng thời xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục của trẻ em. Xâm hại tình dục trẻ em để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, khiến trẻ em giảm sút sức khỏe, suy nhược thần kinh, hoảng sợ, bỏ học… ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tâm sinh lý một cách bình thường của trẻ và còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội.
(Thông tin nhân thân người bị hại đã được thay đổi để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người bị hại chưa thành niên)
ĐINH HẢI BIỂN