Công an huyện Krông Pa, tăng cường cấp thẻ căn cước công dân đảm bảo đúng kế hoạch

05/05/2021
Để đảm bảo tiến độ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện. Dù ngày hay đêm, lực lượng công an tại các địa phương trên địa bàn huyện Krông Pa phân công cán bộ xuống tận thôn, buôn để tuyên truyền, vận động nhân dân, sắp xếp, bố trí thời gian làm việc 3 ca/ngày và tận tình hướng dẫn bà con hoàn thành từng tờ khai. Công việc dẫu có vất vả, song mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn nỗ lực hết mình vì nhân dân phục vụ.




Chị Mlô H’Pháo, người dân Buôn Choanh, xã Uar cũng như hàng trăm người dân khác trên địa bàn xã đã gác lại công việc thu hoạch nông sản. Ngay từ sáng sớm, chị H’Pháo đã có mặt tại trụ sở UBND xã Uar để làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Để tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình làm thẻ căn cước, hạn chế thời gian phải chờ đợi lâu; lực lượng công an xã và chính quyền địa phương sau khi tuyên truyền đã thông báo thời gian cụ thể làm thẻ căn cước đối với mỗi thôn, buôn. Nhờ đó mọi công đoạn để hoàn thành từng bộ hồ sơ cho bà con diễn ra khá nhanh. Chị Mlô H’Pháo, người dân Buôn Choanh, xã Uar, nói: “Quy trình cũng dễ dàng, các anh cán bộ chiến sĩ công an xã và huyện cũng hướng dẫn, chỉ bảo tận tình. Điều này tạo cơ hội cho người dân ở đây đỡ phải xuống thị trấn làm vì xa hơn”.

Tại xã IaDreh, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội-Công an huyện và Công an xã Ia Dreh phải chia 3 ca làm việc liên tục 24/24h hàng ngày nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ và cấp CCCD cho người dân từ đủ 14 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên cho những người già và người tàn tật. Lực lượng công an xã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên xã tổ chức xuống tận thôn, buôn hướng dẫn bà con viết tờ khai, cấp tờ khai và hẹn người dân theo từng khung giờ để tránh phải chờ đợi lâu. Anh Ksor Yơi, người dân buôn Kơ Jing, xã Ia Dreh, huyện Krông Pa vui mừng, nói: “Tôi có nghe bên Đoàn và trưởng thôn phổ biến thì hôm nay có đến làm. So với việc cấp lại chứng minh nhân dân thì cái này đơn giản hơn nhiều, có mấy anh Công an với bên Đoàn cũng tận tình hướng dẫn nên là tôi không gặp khó khăn gì cả, còn có nước uống khi trời nắng nóng như thế này”.

Việc cấp CCCD có gắn chíp được ưu tiên cho những người chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng minh nhân dân bị rách nát, mờ nhòe, bị mất, sai hoặc có sự thay đổi thông tin hoặc hết hạn sử dụng. Trước tình hình đó, Công an xã Ia Dreh, Đoàn Thanh niên xã Ia Dreh đã tích cực đến từng ngõ gõ từng nhà để vận động và phổ biến cho bà con thuộc các đối tượng trên cần phải làm CCCD. Anh Nay Duy - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Ia Dreh, huyện Krông Pa, chia sẻ về những vấn đề khó khăn khi đến vận động bà con đi làm căn cước công dân: “Bên Đoàn phối hợp cùng lực lượng Công an xã nhiều người thì không biết chữ, chúng tôi phải hướng dẫn kỹ càng để người dân không gặp khó khăn và thuận tiện nhất. Đặc biệt khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì cũng nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và ngồi cách xa để đảm bảo an toàn cho tất cả bà con đến làm CCCD”

Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy phục vụ nhân dân, trong thời gian ngắn Công an huyện và công an xã Ia Dreh đã thu nhận và làm hoàn thiện tổng cộng gần 2.000 hồ sơ trên địa bàn xã Ia Dreh. Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh – Trưởng Công an xã Ia Dreh, huyện Krông Pa cho biết: “Trong quá trình thu thập thông tin thì nhiều người, giấy tờ tùy thân hầu như là không còn, thất lạc gây khó khăn cho việc đối chiếu. Chúng tôi tính toán trên một tiếng đồng hồ, chúng tôi có thể cấp được từ 19-21 thẻ căn cước công dân. Chúng tôi sẽ hẹn theo khung giờ, mỗi khung giờ từ 20-21 người để tách nhỏ và không tập trung đông người cũng như để tạo thuận tiện cho bà con khi đến làm việc với lực lượng công an, không phải chờ đợi lâu, đặc biệt là trong mùa nắng nóng như thế này, gây bức xúc cho người dân. Chúng tôi cũng mong muốn xã Ia Dreh cấp căn cước công dân là công dân cảm thấy hài lòng nhất, bài bản nhất, số lượng được nhiều nhất, đúng và chính xác nhất, phấn đấu trở thành xã kiểu mẫu”.

Thượng úy Lê Xuân Vui – Đội phó Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Krông Pa, cho biết: đến ngày 20/4, Công an huyện Krông Pa vẫn đang triển khai 2 tổ cấp CCCD gồm hơn 30 CBCS lưu động ngày đêm với phương châm “chưa hết dân chưa hết giờ” tại các thôn, buôn ở các địa phương để cấp CCCD. “Để phấn đấu hoàn thiện việc cấp thẻ căn cước công dân xong trước ngày 01/7/2021, Đội quản lý hành chính chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng để tiến hành các thủ tục cấp căn cước cho công dân, không kể ngày thứ bẩy và chủ nhật, thậm chí có hôm thức đến 1 giờ sáng để phục vụ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân đến làm thủ tục căn cước công dân”- Thượng úy Lê Xuân Vui nói.

Hiện nay, Công an huyện Krông Pa đã triển khai ở 14/14 xã, thị trấn trên địa bàn với gần 30 ngàn hồ sơ, trong top dẫn đầu toàn tỉnh về cấp CCCD. Với quyết tâm lớn, Công an huyện Krông Pa đang tập trung để hoàn thành việc cấp 61.352 thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn huyện trước 1/7 đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ Bộ Công an giao.
Quang Ngọc - Trung tâm VH TT&TT huyện