“TIẾP NỐI VÀ PHÁT HUY NHỮNG GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP TRONG CÔNG TÁC ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA”

22/04/2019
    Năm 2008, Phòng Lao động TBXH huyện được tách từ Phòng Nội vụ - Lao động. Từ đó đến nay, với vị trí là cơ quan độc lập, Phòng Lao động TBXH huyện luôn phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác tham mưu, giúp việc cho UBND huyện quản lý nhà nước về các lĩnh vực: việc làm, dạy nghề, lao động, tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, người có công, bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội. Luôn phấn đấu thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi của nhà nước cho các nhóm đối tượng người có công và xã hội; tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương cơ sở thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, hỗ trợ cho gia đình chính sách, người có công về phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước nâng cao mức sống, chất lượng cuộc sống của gia đình người có công so với cộng đồng dân cư, phấn đấu thực hiện mục tiêu không còn gia đình chính sách nghèo.
 
    Trong hai cuộc kháng chiến, Krông Pa là vùng căn cứ địa cách mạng, nên thường xuyên xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt giữa ta và địch, với truyền thống yêu nước, nhiều chiến sỹ cách mạng, đồng bào các dân tộc anh em đã anh dũng chiến đấu hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, giải phóng huyện nhà. Trong lớp lớp người tham gia chiến đấu, một số đã anh dũng hy sinh được công nhận liệt sỹ, một số tìm được hài cốt, an táng tập trung tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện, mộ số chưa tìm thấy hài cốt, vẫn còn nằm rải rác trên vùng đất anh hùng này. Những người chiến đấu và phục vụ chiến đấu được xem xét, giải quyết các chế độ chính sách có liên quan theo quy định của nhà nước: Có 1.457 người có công được tặng thưởng Huy chương kháng chiến, Huân chương kháng chiến, Huân chương Quyết thắng, Huân chương Chiến công giải phóng hạng I, II, III; Có 1.225 người được Chính phủ tặng Bằng khen; Có 9 Mẹ VNAH; Có 6 anh hùng lực lượng vũ trang và trên 400 người có công, gia đình chính sách được giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng.
    Với những nỗ lực trong công tác tham mưu, việc triển khai công tác lao động TBXH nói chung và công tác chính sách nói riêng thời gian qua đạt những kết quả đáng khích lệ, đó là sự tiếp nối, phát huy những thành tựu của công tác chính sách, phong trào đền ơn đáp nghĩa của các giai đoạn trước và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau đối với những đóng góp lớn lao đối với thế hệ người có công, gia đình chính sách đã hi sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
    Công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về chính sách người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo nhân dân trên địa bàn về các chế độ chính sách cho người có công. Bình quân mỗi năm, thực hiện được trên 190 tin, bài tuyên truyền về các quy định giải quyết chế độ chính sách, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các bài viết gương thương bệnh binh, gia đình chính sách điển hình làm kinh tế giỏi.
    Theo thời gian, một số đối tượng người có công do tuổi cao sức yếu, các vết thương cũ tái phát, đã lâm bệnh nặng và qua đời. Số lượng người có công hiện nay đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn huyện là 447 đối tượng, trong đó có 01 Anh hùng lực lượng vũ trang; 72 Thương binh; 04 Thương binh B; 102 Bệnh binh; 01 đối tượng phục vụ Thương binh; 50 người có công cách mạng; 77 đối tượng chất độc hóa học, trong đó nạn nhân trực tiếp nhiễm chất độc hóa học là 31 trường hợp và con đẻ của nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học là 46 trường hợp; trợ cấp tuất 90 đối tượng, trong đó tuất liệt sỹ là 44 trường hợp, tuất thương binh 03 trường hợp và tuất bệnh binh là 43 trường hợp; Tù chính trị: 44; Quân nhân xuất ngũ: 06 đối tượng. Hiện nay, toàn huyện còn 9 gia đình là thân nhân của mẹ VNAH, 5 gia đình là thân nhân của AHLLVT, có 01 AHLLVT hiện còn sống và đang sinh sống tại xã Chư RCăm. Trong 10 năm qua, đã giải quyết cho hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 287 đối tượng, hưởng trợ cấp 1 lần cho 1.226 đối tượng theo các quy định của nhà nước, tổ chức chi trả trợ cấp hàng tháng cho 5.296 lượt đối tượng với kinh phí thực hiện gần 75 tỷ đồng, thực hiện các chế độ trợ cấp 1 lần cho 780 đối tượng với kinh phí gần 6 tỷ đồng; hỗ trợ làm xây mới, sửa chữa nhà ở cho 165 hộ gia đình với tổng kinh phí thực hiện trên 4,7 tỷ đồng; phát động phong trào đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện với số tiền trên 900 triệu đồng; phân công trách nhiệm và huy động sự tham gia của các cơ quan, đơn vị trong công tác giúp 52 gia đình chính sách nghèo vươn lên thoát nghèo với kinh phí thực hiện trên 600 triệu đồng; trao tặng 30 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, người có công và các đối tượng khác với tổng số tiền 260 triệu đồng từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa và nguồn Quỹ nghĩa tình đồng đội; gia đình chính sách, người có công luôn được ưu tiên trong hỗ trợ giống vật nuôi để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, các chế độ hỗ trợ về mua thẻ BHYT khám chữa bệnh, chế độ điều dưỡng, chế độ ưu đãi giáo dục đối với người có công và thân nhân người có công được quan tâm thực hiện thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, cụ thể cấp 4.508 lượt thẻ BHYT với kinh phí thực hiện trên 2,2 tỷ đồng; chi trả chế độ ưu đãi giáo dục cho 800 lượt học sinh, sinh viên với kinh phí thực hiện gần 2,3 tỷ đồng; chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà cho 1.964 lượt đối tượng người có công với số tiền gần 1,9 tỷ đồng; thực hiện chế độ luân phiên điều dưỡng cho 122 lượt đối tượng; tổ chức được 01 đợt đưa 42 đồng chí lão thành cách mạng trước đây từng tham gia hoạt động kháng chiến tại địa bàn huyện H2 (Krông Pa ngày nay) đi tham quan các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình chính sách NCC nhân dịp các ngày lễ tết được quan tâm thực hiện chu đáo, đầy đủ, đúng quy định, kinh phí tặng quà cho gia đình chính sách NCC gần 4 tỷ đồng.
Huyện đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch và tổ chức nhiều đợt tìm kiếm, quy tập và đã tổ chức cấp bốc, đưa 05 hài cốt liệt sỹ về án táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện nhà.
    Công tác tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ được quan tâm thực hiện tốt. Toàn huyện có 02 công trình ghi công liệt sỹ là Nghĩa trang liệt sỹ và Nhà bia tưởng niệm tại xã Đất Bằng. Công trình Nghĩa trang liệt sỹ được đầu tư xây dựng lần đầu vào năm 1993, và được cải tạo nâng cấp vào các năm 2009, 2014 kinh phí thực hiện là 2,319 tỷ đồng, với 400 phần mộ. Nhà bia tưởng niệm tại xã Đất Bằng được đầu tư xây dựng vào năm 2009 với kinh phí thực hiện là 350 triệu đồng. Đây là 02 công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn huyện, là nơi để toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các bậc lão thành cách mạng và nhân dân trên địa bàn đến viếng mỗi dịp đất nước và địa phương kỷ niệm các ngày lễ tết, các sự kiện trọng đại của địa phương.
    Những kết quả đạt được trong công tác chính sách và phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện trong hơn 10 năm qua là sự nổ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Những việc làm đó, kết quả đó thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và sự trí ân đối với những người đã hy sinh vì tổ quốc, những người có công với cách mạng. Kết quả đó cũng chính là sự động viên, khích lệ để toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và nhân dân trong huyện quyết tâm phát huy, tiếp tục có những hoạt động, những việc làm và dành sự quan tâm sâu sắc đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, kế thừa và phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.
Nguyễn Văn Hường
Trưởng Phòng LĐ – TB&XH huyện