Đi về phía những ước mơ

29/11/2021
   Sinh ra khỏe mạnh bình thường tại xã Ia Rươm, huyện Krông Pa, Hà Thị Thuỳ Dương (sinh năm 2003) đã từng có một thời ấu thơ hồn nhiên, vô tư như bao đứa trẻ khác. Năm lên 6 tuổi không may gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến em mất đi đôi chân vốn lành lặn của mình. Dù cuộc sống như đang muốn bóp nghẹt nhưng cô bé vươn lên như một mầm xanh, quyết không buông xuôi, bởi em vẫn muốn đi học và lớn lên giống các bạn. Bỏ bao công sức cuối cùng Thuỳ Dương cũng gặt hái được thành quả đầu đời, em chính thức bước vào giảng đường đại học để hiện thực hóa ước mơ trở thành Kỹ sư phần mềm tại trường Đại học Tôn Đức Thắng.
   Ký ức về 13 năm trước, đó là câu chuyện buồn của Thuỳ Dương. Sau khi tỉnh lại tại bệnh viện Quy Nhơn, Dương bàng hoàng, đau khổ bởi em không còn đôi chân lành lặn như trước đây. Những nhờ sự động viên của gia đình, người thân, cộng thêm quyết tâm của bản thân, Thuỳ Dương đã nỗ lực vượt qua những vất vả, gian nan để tiếp tục đến trường cùng chúng bạn. Đặc biệt được ba mẹ yêu thương, chăm sóc, luôn cận kề theo sát từng bước đi, tiếp thêm động lực để em không lùi bước trước những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Bởi không thể tự di chuyển, từ nhỏ đến lớn, đôi chân ba mẹ chính là bàn đạp giúp em tới trường. Và những đôi chân ấy sẽ còn theo em bước tiếp chặng đường phía trước, mà trước mắt là hành trang bước vào giảng đường 4 năm đại học. Chị Trần Thị Tuyết Nga-Mẹ của Thuỳ Dương bồi hồi nhớ lại, “Năm 2009 Thuỳ Dương bị xe tải 8 tấn cán lên đứt 2 chân từ đầu gối trở xuống, đưa đi điều trị 2 tháng tại bệnh viện Quy Nhơn, lúc đầu tâm lý sốc, cháu khóc rất nhiều, điều trị cùng gặp khó khăn. Lúc đó Dương mới học mẫu giáo nhưng đã biết đọc, khi gia đình đưa tờ báo viết về một cô bé người Nga có hoàn cảnh như cháu nhưng tự cố gắng vượt qua mọi khó khăn lớn lên thành bác sỹ, vận động viên bơi lội, nhảy cao. Kể từ đó cháu không bao giờ khóc nữa và nỗ lực đến đường cùng bạn bè”.
   “Hàng ngày hai vợ chồng tôi chở con đi học, còn việc học hành là bản thân cháu tự phấn đấu. Bước vào đại học gia đình mừng cho con nhưng cũng lo lắng nhiều. Chỉ mong cháu gặp đựơc bạn bè, thầy cô gần gũi để vựơt qua những năm học đại học”-chị Nga cho biết thêm.
me-cho-di-thi-tot-nghiep-(1).jpg
Ảnh: bà Trần Thị Tuyết Nga đưa đón em Hà Thị Thùy Dương đến trường
 
   Trải qua 12 năm học, năm nào Thuỳ Dương cũng đạt học sinh giỏi và rất nhiều lần xếp vị trí nhất, nhì của lớp, đạt được nhiều danh hiệu trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện. Bên cạnh việc học tập, em còn thích vẽ tranh và chơi các loại đàn như piano, ghi ta. Với số điểm trên 25, Thuỳ Dương đã trúng tuyển vào ngành kỹ thuật phần mềm trường đại học Tôn Đức Thắng tại TP Hồ CHí Minh, đạt được nguyện vọng của mình. Không có niềm vui nào hơn, khi sự cố gắng của em đã bước đầu gặt hái được thành quả. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 1-19, từ tháng 10 năm 2021 em bắt đầy học online. Thùy Dương cho biết, “Trên con đường đến trường ba mẹ và thầy cô, bạn bè đã tạo điều kiện, giúp đỡ em rất nhiều. 12 năm em đều là học sinh giỏi xếp hạng nhất, nhì lớp và một số giải thưởng cấp huyện. Trải qua kỳ thi vừa rồi em đậu vào trường Tôn Đức Thắng. Hiện em đang học Online. Mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để em đến trường học tập. Em chọn ngành kỹ thuật phần mềm vì ít di chuyển nhiều. Vừa qua ba mẹ lắp em đôi chân giả để thuận tiện cho học xa nhà. Em nghe nói học đại học khó khăn em sẽ cố gắng hết sức mong có sức khoẻ để học tốt là gia đình tự hào”.
DUONG-hoc-onlie.jpg
Ảnh: Thùy Dương đang học online
   
Duong-tap-di.jpg
Ảnh: Thùy Dương tập đi trên đôi chân giả
   Cánh cổng đại học mở ra, con đường tương lai của Thuỳ Dương thênh thang hơn nhưng cũng sẽ thêm nhiều khó khăn, vất vả. Hi vọng, em sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người trên hành trình hiện thực hóa những giấc mơ cuộc đời. Nghị lực sống, thái độ tích cực và ý nghĩa cuộc đời của Dương luôn là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta./. 
NGÔ THU