Thượng tôn pháp luật

10/01/2024
Kể từ khi lực lượng chức năng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông, ý thức của đại bộ phận người dân đã thay đổi hẳn. Nếu là người cầm lái thì từ chối không uống và người mời cũng không bao giờ ép người cầm lái uống rượu như trước. Trong xã hội đã dần hình thành nét văn hoá mới “Đã uống rượu bia- Không lái xe”.
TTPL.jpg
Ảnh minh hoạ từ Internet
Vừa qua, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phát động Năm an toàn giao thông- năm 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn” gồm 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hoá giao thông an toàn; hàng năm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị và địa phương; đặc biệt là triển khai quyết liệt, hiệu quả việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.
Đặc biệt là đối với các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhất là những cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông nêu gương thực hiện “Thượng tôn pháp luật”. Các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo nêu gương “Thượng tôn pháp luật”, tạo động lực để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, từng bước xây dựng nền văn hoá giao thông cho toàn xã hội. Cần kiên quyết, kiên trì xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng hoá tải trọng; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy… Cùng với đó, các lực lượng đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông; tiếp tục nâng cao chất lượng và an toàn với các hoạt động kinh doanh vận tải.
Việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn trong thời gian vừa qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của toàn xã hội. Nhận thức và ý thức sử dựng rượu, bia thì không lái xe đã được nâng cao hơn rất nhiều. Hy vọng Tết Nguyên đán sắp tới sẽ hạn chế đến mức thấp nhất số vụ việc về an toàn giao thông do rượu, bia gây ra.
TUỆ LÂM