Tăng tốc ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

19/06/2024
Đến cuối tháng 6, các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, chính vì vậy những ngày này học sinh lớp 12 đang tăng tốc ôn tập, củng cố kiến thức chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi. Ghi nhận tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.
Năm học này Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có 114 học sinh lớp 12, trong đó 100% học sinh của trường đều đăng ký thi Ban Khoa học xã hội. Căn cứ vào nguyện vọng đăng ký bài thi của các em, nhà trường tổ chức ôn tập đảm bảo thời lượng theo kế hoạch từ đầu năm học, trong đó đặc biệt chú trọng giai đoạn cao điểm sau khi hoàn thành chương trình học đến trước kỳ thi tốt nghiệp. Em Dương Đình Tuấn, Học sinh lớp 12, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, chia sẻ: “Em chọn thi khối C, ngoài việc tự ôn tập tại nhà, em đã kết hợp ôn thi trên lớp do các thầy cô dạy. Hiện tại, Nhà trường tổ chức ôn thi cho chúng em tăng lên gấp đôi số tiết, đối với những bạn học lực kém, có nguy cơ rớt tốt nghiệp, nhà trường lập danh sách riêng và tổ chức ôn thi riêng cho các bạn đó. Công tác định hướng, hướng nghiệp được nhà trường rất quan tâm, có nhiều trường Đại học về trường hướng nghiệp cho chúng em và chúng em có thêm thông tin để chọn lựa ngành học sau này”.
Ontap1.jpg
Ảnh: một buổi ôn tập trên lớp của thầy và trò Trường THPT Đinh Tiên Hoàng
Ở giai đoạn ôn tập nước rút, các thầy cô giáo Trường THPT Đinh Tiên Hoàng tập trung hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học, chú trọng rèn luyện kỹ năng, phương pháp làm bài thi để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho các em trước kỳ thi quan trọng này. Trong suốt quá trình ôn thi, học sinh được chia thành từng nhóm phù hợp nhu cầu, năng lực học tập. Trường đặc biệt chú trọng đến việc phân luồng, phụ đạo và bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho những học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp sau 2 lần thi thử, xây dựng đề cương ôn tập phù hợp với năng lực học sinh, đồng thời tổ chức cho các em tập dợt nhiều lần với các môn thi.
Xác định rõ khó khăn của 1 trường ở địa bàn vùng sâu vùng xa với 99 % học sinh dân tộc thiểu số, đòi hỏi thầy và trò nhà trường phải nỗ lực hơn rất nhiều để phấn đấu đạt mục tiêu 95% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra. Thầy giáo Rơ Ô Khuynh, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho biết: “Xét về năng lực bộ môn Toán đối với học sinh Đinh Tiên Hoàng học kỳ 1 các em có học lực tương đối yếu, nhưng sang học kỳ 2 các em rất nỗ lực, học lực tiến bộ rõ rệt hơn. Kỳ thi năm trước kết quả đối với môn Toán tương đối thấp, năm nay thực hiện theo kế hoạch của Sở, của trường chúng tôi đã lọc những học sinh có nguy cơ hỏng, hoặc những em có điểm thi thử lần 1, lần 2 thấp để phụ đạo riêng. Nhà trường tăng cường phụ đạo thêm 2 tiết/tuần. Trọng tâm ôn tập bộ môn chủ yếu tập trung vào các câu hỏi nhận biết và thông hiểu.”
Thầy giáo Trịnh Văn Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho biết:“Năm nay, Trường xác định rõ các nhiệm vụ và giải pháp ôn tập cho các em từ đầu năm học và chia làm 3 giai đoạn ôn tập. Sau khi kết thúc học kỳ 2 tiếp tục ôn cho đến trước ngày thi chính thức 1 tuần. Qua các bài kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ. Trong công tác ôn tập, Ban Giám hiệu Nhà trường chỉ đạo giáo viên kiểm tra thường xuyên, xác định các đối tượng có nguy cơ hỏng tốt nghiệp để ôn, phụ đạo riêng. Đợt thi thử lần thứ 2 nhà trường bố trí gần giống như kỳ thi chính thức, sắp xếp phòng thi số báo danh để các em vững tin hơn trong kỳ thi chính thức vào cuối tháng 6.”
ontap2.jpg
Ảnh: các em học sinh đang tự ôn tập cho kỳ thi sắp tới 
Năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tuy nhiên, để chuẩn bị chuyển sang một giai đoạn mới nên trong đề thi có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
SƠN TRUNG