Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

05/06/2023
Ngày 05 tháng 6 hằng năm trở nên ý nghĩa và quan trọng đối với môi trường trên toàn thế giới bởi đây chính là Ngày Môi trường thế giới. Vào ngày này, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được đẩy mạnh thực hiện, tuyên truyền.
Ngay-moi-truong.jpg
Theo dòng lịch sử, vào đầu thập kỷ 70, sau gần 30 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ Hai, nhờ những thành tựu vĩ đại của cuộc cách mạng khoa học và kỹ thuật, thế giới đã có những thay đổi to lớn về kinh tế, nhưng đồng thời cũng đứng trước những nguy cơ không kém phần nghiêm trọng về dân số, tài nguyên và môi trường. Các nguy cơ đó đã phát triển tới mức các nước phải cùng nhau phối hợp hành động, vì vấn đề môi trường đã trở thành vấn đề toàn cầu, không phải là vấn đề của một quốc gia nào.
Tháng 6 năm 1972, Hội nghị đầu tiên của Liên hợp quốc về môi trường đã được tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển với sự tham gia của 113 quốc gia trên thế giới và thông qua một bản tuyên bố với lời kêu gọi: “Bảo vệ và cải thiện môi trường của con người là một vấn đề lớn có ảnh hưởng tới phúc lợi của mọi dân tộc và phát triển kinh tế trên toàn thế giới, đó là khao khát khẩn cấp của các dân tộc và nhiệm vụ của mọi Chính phủ”. Kết quả là chương trình môi trường của Liên hợp quốc được thành lập vào ngày 05 tháng 6 năm 1972 và ngày này hàng năm chính thức trở thành ngày Môi trường thế giới.
Từ đó đến nay, Ngày Môi trường thế giới chính là sự kiện giúp cả thế giới cùng nhau khơi lại nguồn cảm hứng, thúc đẩy tư tưởng và hướng về môi trường sống, cùng nhau chung tay thực hiện các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường.
Góp mặt tham gia từ năm 1982, Việt Nam cũng đã hưởng ứng rất tích cực ngày hội lớn của thế giới này. Như tổ chức các hoạt động: Treo băng rôn, áp phích, pano để tuyên truyền, tổ chức các buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tiến hành thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại cơ quan, đơn vị và khu dân cư,… Bên cạnh đó, những năm qua, vấn đề bảo vệ môi trường rất được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và coi trọng, bằng cách đề ra nhiều chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường,… Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định “lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường” là 01 trong 12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030.
Huyện Krông Pa, thời gian qua đã luôn quan tâm triển khai thực hiện các biện pháp để bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường sống trong khu dân cư; duy trì và thực hiện tốt dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt; chú trọng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, gắn với phát động, tổ chức trồng cây xanh dọc các tuyến đường quốc lộ, đường nội thị và địa điểm công cộng; đặc biệt, khi xem xét, cho chủ trương thu hút doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra các tiêu chí cụ thể và đề nghị cấp có thẩm quyền lựa chọn các doanh nghiệp có khả năng đầu tư với quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại, xử lý môi trường triệt để và phải có cam kết các vấn đề về môi trường,...
Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023 với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, phong trào chống rác thải nhựa; các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải; đẩy mạnh hoạt động thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni lông khó phân huỷ, sản phẩm nhựa dùng một lần; nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn. Đồng thời, phát hiện, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường.
Bằng tất cả nỗ lực, mỗi người dân chúng ta hãy tích cực hưởng ứng, chung tay xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu; “Trồng thêm 1 cây xanh là thêm một hành động bảo vệ môi trường”, gắn với “Loại bỏ rác thải nhựa bằng cách tái sử dụng và xử lý nó” với “Quyết tâm! Nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng một lần”.
TUYẾT HOA