Tòa án nhân dân (TAND) huyện Krông Pa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án “Hủy hoại rừng” tại xã Đất Bằng

10/01/2022
   Sáng 07/01/2022, TAND huyện Krông Pa đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rah Lan Quân, sinh năm 1985, trú tại Buôn Tân Tuk, xã Ia Mlah về tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 243, Bộ Luật hình sự năm 2015.
IMG_3370.jpg
Bị cáo Rah Lan Quân, sinh năm 1985, trú tại Buôn Tân Tuk, xã Ia Mlah được đưa ra xét xử 
   Theo kết luận cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa, vào khoảng tháng 01/2021, tại lô 4, khoảnh 7, Tiểu khu 1346 thuộc lâm phần do UBND xã Đất Bằng quản lí, Rah Lan Quân đã có hành vi một mình dùng cưa xăng và dao dựa cắt hạ cây gỗ rừng tự nhiên trái phép, loại rừng phòng hộ, trạng thái rừng tự nhiên, núi đất, rụng lá nghèo nhằm mục đích lấy đất sản xuất với diện tích rừng bị phá trái phép là 5.800 mét vuông, gây thiệt hại về tài sản là 10.991.253 đồng và thiệt hại về môi trường rừng là 2.549.970 đồng. Tổng giá trị thiệt hại trên diện tích rừng bị phá trái phép là 13.541.223 đồng.
   Xét thấy hành vi của bị cáo Rah Lan Quân là vi phạm pháp luật, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Vì vậy, việc làm của bị cáo Rah Lan Quân cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đồng thời cũng giáo dục, răn đe đối với người khác. Với những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Rah Lan Quân 12 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam là ngày 29/12/2021. Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử cũng kiến nghị với cơ quan pháp luật của huyện Krông Pa xem xét trách nhiệm của bị hại là UBND xã Đất Bằng để xảy ra tình trạng hủy hoại rừng gây thiệt hạ đến tài sản của Nhà nước.
   Thông qua vụ án, Hội đồng xét xử cũng cảnh báo nhắc nhở người dân trên địa bàn xã Đất Bằng nói riêng và huyện Krông Pa nói chung về việc nghiêm cấm phá rừng làm nương rẫy, đây là hành vi vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, nên Hội đồng xét xử mong muốn mọi người dân dừng ngay hành vi phá rừng làm nương rẫy và cần phải bảo vệ rừng, trồng rừng để môi trường sống được yên bình cho con cháu mai sau./.
QUANG NGỌC