Quyết tâm bỏ thuốc lá là quyết định sáng suốt cho bản thân, gia đình và cộng đồng

29/05/2023
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.
Bo-thuoc.jpg
Như chúng ta đã biết, thuốc lá là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm, gây chết người như: Ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra những người không hút nhưng hít phải khỏi thuốc lá cũng có hại đến sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em: Đối với sản phụ dễ sảy thai, sinh non, con bị dị tật; đối với trẻ em dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, chậm lớn, suy dinh dưỡng,... Ngoài những tác hại đối với sức khỏe con người, hút thuốc lá còn ảnh hưởng trực triếp về kinh tế của mỗi gia đình và toàn xã hội.
Với mục tiêu bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai không chỉ khỏi những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe do thuốc lá, mà còn tránh khỏi các hậu quả về kinh tế, môi trường và xã hội của việc sử dụng thuốc lá và hút thuốc thụ động, năm 1987 các thành viên trong Tổ chức Y tế thế giới đã quyết định chọn ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá.
Tại Việt Nam, với sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề "Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá". Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm.
Để ngăn chặn và vận động mọi người từ bỏ thuốc lá, hưởng ứng Ngày Quốc tế không thuốc lá, các cấp, các ngành cần tăng cường công tác quản lý và phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả và hướng quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức cần tiên phong đăng ký giảm hút, tiến tới bỏ hút thuốc lá và gương mẫu chấp hành quy định không hút thuốc lá nơi làm việc, hội họp, nơi công cộng, trường học, bệnh viện, nhà trẻ, trên các phương tiện giao thông,...
Vì lợi ích thiết thực cho sức khỏe của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Cùng với cả nước, chúng ta hãy tích cực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, quyết tâm hạn chế và tiến tới không sử dụng thuốc lá, góp phần bảo vệ bầu không khí trong lành, khỏe mạnh, an toàn.
TUYẾT HOA