Vang mãi hào khí Đại thắng Mùa Xuân năm 1975

27/04/2023
Trong những ngày tháng 4 lịch sử, trên khắp các nẻo đường của trung tâm Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa đâu đâu cũng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2023). Người dân Krông Pa đang hướng về ngày đại lễ bằng cả tấm lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Đó cũng là tấm lòng tri ân của mỗi công dân đối với sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha, anh đi trước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là biểu tượng cao đẹp về tinh thần đoàn kết, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp và nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử vẻ vang của đất nước.
Ngược dòng lịch sử, cách đây vừa tròn 48 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và xoá bỏ ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta.
 
a-tu-lieu-30-4.jpg
Ảnh tư liệu: Đoàn quân giải phóng trên Quốc lộ 1, từ Nha Trang tiến về giải phóng miền Nam
Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một dấu son chói lọi, đồng thời đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng, có tầm vóc và ý nghĩa to lớn trong lịch sử thế giới thế kỷ XX, để lại cho chúng ta nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay.
Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quyết chiến, quyết thắng trong Đại thắng mùa Xuân năm 1975, những năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiến hành sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: kinh tế phát triển nhanh theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; độc lập chủ quyền quốc gia được giữ vững; tiềm lực an ninh, quốc phòng ngày càng lớn mạnh; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.
Những năm qua, trong bối cảnh Đại dịch COVID-19 gây khó khăn nhiều mặt, tình hình thế giới có nhiều biến động, phức tạp, song dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Nhà nước, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong nước và nước ngoài, Việt Nam vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.
Nhìn lại chặng đường 48 năm qua, cùng với thành tựu chung của cả nước, của tỉnh Gia Lai, huyện Krông Pa luôn giữ vững ổn định chính trị, kinh tế được khôi phục và không ngừng được phát triển, nhất là trong những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Nông nghiệp phát triển ổn định; công nghiệp- xây dựng tăng trưởng mạnh. Thu ngân sách nhà nước tăng so với cùng kỳ; điều hành chi ngân sách nhà nước đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Văn hoá- xã hội phát triển khá toàn diện; an sinh xã hội đảm bảo. Thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Năm 2022, huyện Krông Pa có 11/13 chỉ tiêu về kinh tế- xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, thu ngân sách đạt 49 tỷ đồng, đạt 111% Nghị quyết, tăng 9,1% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân đầu người 43,5 triệu đồng, đạt 107,1% Nghị quyết. Các dự án, công trình được triển khai với quyết tâm cao, đạt được những kết quả tích cực. Lĩnh vực văn hoá, xã hội được quan tâm, nhiều giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc được kế thừa, bảo tồn và phát triển; phát huy các nguồn lực xã hội hoá cho lĩnh vực văn hoá; phát triển nguồn nhân lực gắn với nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được chú trọng. An sinh xã hội, đời sống của Nhân dân được chăm lo, cải thiện; Quốc phòng- an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.
Những thành tựu qua 48 năm giải phóng là tiền đề quan trọng, là khát vọng vươn lên để xây dựng huyện Krông Pa phát triển nhanh, toàn diện và bền vững dựa trên những tiềm năng, thế mạnh của huyện. Để góp phần phát huy giá trị truyền thống, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm từ Đại thắng mùa Xuân năm 1975, các cấp uỷ đảng, chính quyền đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc về Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; trong đó cần nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi, bài học kinh nghiệm; khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng ta và Bác Hồ kính yêu đối với sự nghiệp cách mạng nước ta trong đấu tranh giải phóng dân tộc.
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; thực hành dân chủ đi đôi với tăng cường, giữ vững kỷ luật, kỷ cương và nguyên tắc của Đảng; đổi mới quy trình tổ chức thực hiện, phương pháp, lề lối làm việc…Thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW (khoá XIII) “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”, Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các quy định của Đảng về nêu gương; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025.
TUỆ LÂM