Khởi sắc Krôngpa

20/05/2017
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức chung nhưng trong nhiệm kỳ 2010-2015, đảng bộ, quân và dân huyện Krôngpa đã nỗ lực phấn đấu, tranh thủ sự quan tâm, đầu tư của cấp trên và phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế đạt được những thành tựu quan trọng. Vùng đất “khát” Krôngpa đang đổi thay và vươn lên từng ngày trên hành trình sau hơn 35 năm thành lập.
Triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Krôngpa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn. Song với tinh thần chủ động, sáng tạo, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Krôngpa đã có nhiều chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn đảng bộ, quân và dân trong huyện nên bức tranh kinh tế của địa phương mang nhiều gam màu tươi sáng. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và chuyển dịch đúng hướng.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2011-2015) là 13,27%, đạt 102% so với nghị quyết đề ra. Trong đó, nông- lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,7%, công nghiệp- xây dựng tăng 15,3%; dịch vụ tăng 15,1%. Tổng diện tích gieo trồng trong năm 2015 ước đạt 41.000ha, tăng 3.300ha so với cùng kỳ. Với đặc thù và lợi thế sẵn có, huyện luôn chú trọng đầu tư phát triển ngành nông nghiệp, đầu tư xây dựng hệ thống các công trình thủy lợi, đẩy mạnh việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Dự kiến trong năm 2015, thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích đạt 42 triệu/ha.
Đặc biệt, từ khi có công trình thủy lợi IaMlá đã thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững ở nhiều địa phương trong huyện với nhiều vùng chuyên canh cây trồng có giá trị kinh tế cao. Công tác chăn nuôi của huyện có chuyển biến tốt. Tổng giá trị sản xuất ngành nông – lâm nghiệp, thủy sản trong năm 2015 ước đạt 1.813 tỷ đồng, tăng 57% so với năm 2010.
        Ông Nguyễn Văn Vương, người dân thị trấn Phú Túc-huyện Krông Pa cho biết: “Gia đình được vay vốn từ ngân hàng để phát triển kinh tế. Các hộ nông dân ưu tiên vay làm ăn, gia đình đã mua 2 con bò sinh sản và sản xuất mì, nuôi cá. Sau đó, tập trung nuôi đàn bò phát triển kinh tế nên đời sống hiện nay cũng ổn. Hiện nay, gia đình phát triển trồng cây mì giống mới và nuôi bò, hàng năm trừ chi phí thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Cũng nhờ Hội Nông dân cho vay vốn xóa đói, giảm nghèo nên gia đình làm ăn ngày một tiến lên.
Tuy không có nhiều lợi thế nhưng ngành công nghiệp- xây dựng ở huyện Krôngpa đang có nhiều chuyển biến tốt. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 ước đạt 1.048 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2010. Huyện đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai 5 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngành dịch vụ không ngừng được mở rộng, tổng giá trị sản xuất trong năm 2015 ước đạt 880 tỷ đồng, tăng 72% so với năm 2010.
Ông Đặng Văn Bảy, Chủ DNTN Anh Tuấn – huyện KrôngPa chia sẻ: "Là DN đứng chân trên địa bàn huyện, bao năm năm qua, huyện nhà đã tạo điều kiện cho DN làm ăn ngày càng phát triển. Doanh nghiệp tôi đã tạo điều kiện cho 100 công nhân làm việc thi công các công trình ở các xã như: trường học, đường giao thông nông thôn. Doanh thu của DN hàng năm khoảng 14-15 tỷ và đóng góp cho ngân sách nhà nước, năm nào DN cũng hoàn thành nhiệm vụ"
Trong nhiệm kỳ qua, huyện Krôngpa tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nhiều công trình phúc lợi nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhất là từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo nên sự thay đổi một cách căn bản bức tranh kinh tế, xã hội ở khu vực nông thôn trong huyện.
Nhiều công trình mới xây dựng đã phát huy hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người ở huyện trong năm 2015 ước đạt 9,64 triệu đồng/năm, gấp 1,7 lần so với năm 2010, đạt 107% so với nghị quyết. Công tác xóa đói giảm nghèo, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong huyện đạt được những kết quả quan trọng.
Đồng chí Tô Văn Chánh, Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện  Krôngpa cho biết: “Trong nhiệm kỳ huyện đã đạt những thành tựu hết sức quan trọng đó là kinh tế không ngừng được phát triền quy mô nền kinh tế được nâng lên kết cấu kinh tế hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ. Đối với kinh tế, tăng trưởng giữ ở mức cao bình quân trong năm năm đạt 13,58%, quy mô nền kinh tế được nâng cao với mức tăng 1,9 lần so với năm 2010, về cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng hợp lý. Về kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ với tổng mức đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt 2500 tỷ, đối với các nguồn vốn mục tiêu khác thì đầu tư phát triển hệ thống giao thông liên thôn liên xã một cách đồng bộ, bên cạnh đó quan tâm đến sự chỉnh trang đô thị và các nguồn vốn khác còn lại được đầu tư cho trường học, y tế, trung tâm văn hóa thể thao của xã, đảm bảo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn về giáo dục, y tế và đảm bảo điều kiện làm việc tối thiểu của các cấp chính quyền về kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao và kết quả việc giảm nghèo mục tiêu đạt khá với mức giảm nghèo từ 52,6% năm 2010 giảm còn 27,8% năm 2015 giảm hơn 3000 hộ nghèo và tỷ lệ giảm nghèo bình quân hàng năm đạt 5,3%”.
   Những thành tựu về kinh tế của huyện Krôngpa trong nhiệm kỳ qua rất đáng trân trọng. Đây là động lực quan trọng để Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, vượt khó để gặt hái những thành tích mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.