Huyện Krông Pa: Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

24/03/2023
Lúc sinh thời, Bác Hồ đã nói: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”. Thực hiện lời dạy của Người, ở huyện Krông Pa, trong những năm qua phong trào thể dục, thể thao trong nhân dân ngày càng phát triển, thu hút được nhiều người tham gia. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Theo dòng lịch sử, ngày 27 tháng 3 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trực thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục. Cùng ngày đó, trên báo Cứu quốc- cơ quan của Mặt trận Việt Minh đã đăng bài viết “Sức khỏe và thể dục” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bài viết, Người kêu gọi:“Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước…”.
BHTDTT.jpg
Ảnh tư liệu: Bác Hồ tập thể thao
Thực hiện lời Bác dạy, Đảng và Chính phủ luôn coi trọng công tác thể dục thể thao phục vụ cho sức khỏe và đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần của Nhân dân. Đảng ta đã nhiều lần khẳng định: Phát triển thể dục thể thao là một bộ phận không thể thiếu trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, tạo ra sức mạnh và động lực phát triển đất nước. Thể dục thể thao đã trở thành một ngành hoạt động không thể thiếu được của Nhà nước và Nhân dân ta. Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đồng bào ta đã hăng hái tham gia luyện tập thể dục thể thao, rèn luyện thân thể với mục đích: khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Ngày 29/01/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25 lấy ngày 27/3 hằng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. Quyết định ghi rõ “Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh”. Từ đố, ngày 27/3/1946 chính thức là ngày thành lập ngành thể dục thể thao Việt Nam.
Đồng hành cùng chặng đường 77 năm lịch sử vẻ vang của ngành thể thao Việt Nam, thể thao huyện Krông Pa đã có những bước phát triển vượt bậc. Nhìn lại chặng đường qua, từ sau khi tái thành lập huyện, giai đoạn những năm 1979, điều kiện kinh tế - xã hội của huyện nhà lúc bấy giờ hết sức khó khăn, xuất phát điểm của thể thao huyện Krông Pa bắt đầu dựng xây từ hai bàn tay trắng. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể nên việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đạt nhiều kết quả. Đội ngũ cán bộ quản lý, viên chức trong ngành thể dục, thể thao có nhiều tâm huyết, cùng với sự tham gia nhiệt tình, tích cực của lực lượng hướng dẫn viên, cộng tác viên, … nên hầu hết các hoạt động thể dục, thể thao từ huyện đến cơ sở có nhiều thuận lợi.
93-nam.jpg
Ảnh: Giải bóng chuyền kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ
Với quan điểm phát triển thể thao bền vững theo hướng xã hội hóa, phong trào thể dục thể thao quần chúng đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng khắp toàn huyện, thu hút ngày càng đông số người thường xuyên tham gia tập luyện, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của Nhân dân, tạo nền tảng để Krông Pa nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật về thể dục thể thao quần chúng. Chất lượng phong trào thể thao quần chúng diễn ra sâu rộng, đa dạng nhiều loại hình, đối tượng, thành phần, lứa tuổi, giới tính tham gia. Bên cạnh những môn thể thao hiện đại như bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông được đông đảo người dân lựa chọn tập luyện, thì các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian cũng được khơi dậy, phát huy như: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, nhảy cà kheo… làm cho bức tranh đời sống tinh thần của Nhân dân thêm sinh động, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.
ĐGAY.jpg
Ảnh: Đẩy gậy là một trong những môn thể thao thế mạnh của huyện
Tính đến nay, tại huyện có 01 sân vận động trung tâm và 08 sân vận động trung tâm tại các xã, 14 sân bóng đá cỏ nhân tạo (do cá nhân, doanh nghiệp đầu tư); các sân cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bể bơi đã được quan tâm đầu tư và hoạt động hiệu quả. 100% đơn vị cơ sở có sân chơi, bãi tập thể thao. Số người luyện tập thể thao trên địa bàn toàn huyện không ngừng được tăng lên, năm sau cao hơn năm trước. Công tác giáo dục thể chất nội, ngoại khoá không ngừng được quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng; 100% cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang và các cơ quan, ban, ngành, xí nghiệp trong toàn huyện thường xuyên duy trì tốt phong trào luyện tập thể thao quần chúng. Các cơ quan, đơn vị như: Công an huyện, Khối các cơ quan thuộc UBND huyện, các xã Uar, Ia Mlah, Ia Hdreh, Thị trấn Phú Túc… là những đơn vị có phong trào thể dục thể thao mạnh, thường xuyên tập luyện và phát triển theo hướng xã hội hóa. Nhiều giải thi đấu thể thao từ huyện đến cơ sở được tổ chức thành công trên các phương diện, quy mô, chất lượng ngày càng được nâng cao, số lượng vận động viên tham gia năm sau cao hơn năm trước. Hiệu quả hoạt động thể dục thể thao quần chúng góp phần nâng cao đời sống tinh thần, lành mạnh hóa xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, động viên Nhân dân hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước.
Trên cơ sở nền tảng của phong trào thể thao quần chúng, Ngành đã chủ động xây dựng nhiều chương trình, đề án đầu tư phát triển thể thao thành tích cao theo hướng mũi nhọn đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Nhờ đó, thành tích thể thao của huyện nhà có nhiều tiến bộ. Trong kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Gia Lai lần thứ IX năm 2022 vừa qua, huyện Krông Pa tham gia 9 môn, với 7 HCV, 11 HCB và 21 HCĐ, kết quả xếp thứ 10/20 toàn đoàn. Những thành tích giành được trong các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh thời gian qua luôn mang đậm dấu ấn cá nhân; các vận động viên như: Ksor H’Nim, Đồng Như Hà, Tạ Thị Trà My (đẩy gậy) Ksor Mưa, Ksor Gió (bóng chuyền), Vũ Thị Hồng (Karatedo)… là những gương mặt vàng làm rạng danh nền thể thao huyện nhà.
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thể thao Việt Nam là dịp để đội ngũ làm công tác thể thao ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành, đồng thời tôn vinh các thế hệ, tập thể, cá nhân và các tổ chức xã hội qua các thời kỳ đã có những đóng góp cho sự phát triển ngành thể dục thể thao huyện nhà. Đây cũng là dịp Ngành xốc lại hành trang, định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp thể dục thể thao huyện nhà theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVII đã đề ra nhằm đưa thể thao huyện nhà vươn tầm cao mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
TUỆ LÂM