Giúp hội viên, phụ nữ không rơi vào bẫy “tín dụng đen”.

04/08/2023
Để giúp hội viên, phụ nữ không rơi vào bẫy “tín dụng đen”, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Krông Pa đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của chị em về vấn nạn này; tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng chính thức, vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Các cấp hội cũng tăng cường định hướng cho hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.
hinh-tuyen-truyen-giup-hoi-vien-khong-roi-vao-tin-dung-đen-1.jpg
Hình ảnh: các hoạt động truyền thông về "tín dụng đen" ở các cấp hội trên địa bàn huyện
Các hoạt động “tín dụng đen” tuy không mới nhưng nhiều đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đứng ra cho vay nặng lãi với lý do “giúp đỡ" người dân lúc khốn khó, đã không ít người dân rơi vào bẫy của chúng.
hinh-tuyen-truyen-giup-hoi-vien-khong-roi-vao-tin-dung-đen-(1).jpg
Hình ảnh: tuyên truyền đến từng hộ gia đình về "tín dụng đen" của các cấp hội phụ nữ 
Để các chị em hội viên có thể phòng tránh “tính dụng đen”, nhiều câu lạc bộ “Nói không với tính dụng đen” đã được thành lập. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát triển được 5 Câu lạc bộ, với hơn 150 thành viên. Theo đó,  các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền về phương thức hoạt động, hậu quả của “tín dụng đen”; vận động hội viên, phụ nữ thực hiện “3 không”: Không cho vay nặng lãi, không vay tiền của các tổ chức, cá nhân chưa được Nhà nước cấp phép, không thực hiện các hành vi quảng bá, giới thiệu, phát, dán tờ rơi về các hoạt động cho vay lãi suất cao. Chị  Kpă H’ Tuyên, buôn Kơ Jing, xã Ia Dreh, cho biết: “Qua tham gia câu lạc bộ phụ nữ nói không với tín dụng đen, tôi đã hiểu về những tác hại của tín dụng đen. Cũng nhờ tham gia vào câu lạc bộ mà gia đình được tiếp cận những nguồn vay chính thống, giúp gia đình có điều kiện làm ăn kinh tế, vươn lên thoát nghèo”
Chị Nay H' Djuk, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dreh, cho biết: “Câu lạc bộ hoạt động rất hiệu quả, giúp chị em hiểu được về tín dụng đen và giúp chị em tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước để phát triển kinh tế”.
Hiện nay chị em hội viên ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số đa phần là thuần nông, nên việc cần các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế là một trong những nhu cầu lớn . Chính vì vậy, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội đang tích cực triển khai.
Đến nay, trên địa bàn toàn huyện có 38 mô hình, với hơn 1.300 hội viên tham gia Câu lạc bộ phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5 -10 triệu đồng. Bên cạnh đó, tính đến hết tháng 7, các cấp Hội trong huyện đã  phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vốn giải quyết việc làm, vốn hộ nghèo, vốn  học sinh, sinh viên... với tổng dư nợ do Hội quản lý là 158,908 tỷ đồng với 3.548 hộ vay. Bà Rơ Ô Lễ  - Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Pa, cho biết: “Thời gian qua, các cấp Hội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm cũng như truyền thông về quản lý tài chính cá nhân, xây dựng các mô hình tiết kiệm. Đồng thời Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động tương thân tương ái, hỗ trợ sinh kế cho chị em đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu các trẻ mồ côi và nhiều chương trình hỗ trợ chị em làm kinh tế từng bước vươn lên thoát nghèo”.
Việc thành lập các mô hình câu lạc bộ giúp phụ nữ phát triển kinh tế cũng như  nhận ủy thác, giúp đỡ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa người dân nói chung và phụ nữ với ngân hàng, tiết giảm chi phí, đưa vốn đến nhanh và ít tốn kém hơn. Cùng với đó, việc hỗ trợ, khơi dậy ý chí vươn lên của phụ nữ, giúp đỡ nhau thoát nghèo sẽ là những giải pháp tích cực giúp cho các hội viên phụ nữ,  nhất là chị em ở các làng đồng bào dân tộc thiệt số có nhận thức đúng đắn, không rơi vào vòng xoáy tín dụng đen. Qua đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế, duy trì hạnh phúc gia đình, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh  - chính trị địa phương.
SƠN TRUNG