Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

31/03/2023
Việc sử dụng mạng xã hội như một công cụ tuyên truyền đang được các tổ chức đoàn phát huy hiệu quả. Đến nay, các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện Krông Pa đã xây dựng được 24 trang Fanpage để định hướng tư tưởng, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, cung cấp nhu cầu thông tin chính xác cho thanh niên.
Để tuyên truyền, định hướng tư tưởng trong thanh niên trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Huyện đoàn đã huy động các tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở thành lập trang Fanpage Facebook. Đến nay, cơ bản 100% tổ chức cơ sở đoàn đều có tài khoản Facebook để kết nối với trang Facebook của Huyện đoàn cũng như các tổ chức đoàn cấp trên. Các thông tin được truyền tải qua những hình ảnh, infographics, video ngắn thể hiện nội dung một cách súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Việc đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội truyền tải hoạt động thông tin cơ sở được xem là xu hướng tất yếu trong quá trình chuyển đổi số để đưa thông tin đến đoàn viên, thanh niên và người dân một cách nhanh nhất.
Trên địa bàn huyện hiện có 24 tổ chức cơ sở đoàn (14 đoàn xã, thị trấn, 10 chi đoàn trực thuộc) với gần 17.000 đoàn viên, thanh niên. Là huyện vùng sâu, vùng xa, địa bàn rộng nên việc triển khai các mặt hoạt động công tác đoàn có phần khó khăn hơn. Phát huy lợi thế của mạng xã hội, Huyện đoàn đã khai thác triệt để công năng, ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền và tập hợp thanh niên hưởng ứng thực hiện tham gia các hoạt động Đoàn.
Anh Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Huyện đoàn Krông Pa cho biết: Đều đặn mỗi ngày, trang Fanpage “Huyện đoàn Krông Pa” sẽ đăng tải những thông tin tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quá trình cụ thể hoá, chủ trương, chính sách tại địa phương; thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân; ưu tiên thông tin tích cực về tổ chức Đoàn, việc triển khai phong trào, cuộc vận động lớn, các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, Hội, Đội các cấp; những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc,…nhiều bài viết để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội, thu hút nhiều lượt tương tác, chia sẻ, tiếp cận được nhiều lượt xem.
Ngoài việc lan toả những thông tin tích cực, các tổ chức đoàn cũng tận dụng mạng xã hội để tham gia đấu tranh phòng, chống tin giả, xấu, độc và định hướng thông tin trên không gian mạng. Anh Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Huyện đoàn Krông Pa cho biết thêm: Trang Fanpage của Huyện đoàn thường xuyên cung cấp cho đoàn viên, thanh niên những thông tin mới liên quan đến các quy định, chính sách pháp luật; các tin tố giác tội phạm liên quan đến an ninh trật tự, khuyến cáo đoàn viên các nội dung sai sự thật cần để phòng…Gần đây, trang Fanpage đã đăng tải bài viết cảnh báo tình trạng gọi điện giả mạo cơ quan chức năng, ngân hàng, công ty để lừa đảo lấy cắp thông tin cá nhân với mục đích chiếm đoạt tiền của người dân. Những bài viết này, đã nhận được hàng nghìn lượt người quan tâm, tương tác.
Với những tính năng vượt trội, nguồn thông tin phong phú, chức năng đa dạng, có thể nói mạng xã hội đã giúp truyền tải nhanh nhất các thông tin hoạt động Đoàn, chia sẻ những hình ảnh đẹp, hoạt động có ý nghĩa, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội…Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
TUỆ LÂM